Tin tức

Quyết Định Lịch Sử Cho Đường Sắt Bắc - Nam: vinspeed Hay THACO - Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu?

Hai đề xuất về dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ hai doanh nhân Phạm Nhật Vượng (VinSpeed) và Trần Bá Dương (THACO), với tổng mức đầu tư tương đồng 61,35 tỷ USD, cho thấy sự khác biệt đáng kể trong cách tiếp cận, đặc biệt là về phương án tài chính và cơ chế ưu tiên. Từ góc nhìn của Nguyên Thông Quán, chúng ta sẽ đi sâu phân tích từng khía cạnh để thấy rõ hơn những ưu và nhược điểm của mỗi đề xuất, cùng những yếu tố mà Quốc hội và Chính phủ sẽ cần cân nhắc.

Phân tích chi tiết các phương án

1. Hình thức đầu tư và Khả năng triển khai

VinSpeed: Đề xuất đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư, với VinSpeed làm chủ đầu tư. Điều này cho thấy VinGroup muốn giữ quyền kiểm soát và tự chủ cao trong quá trình triển khai. Với kinh nghiệm của VinGroup trong các dự án quy mô lớn, từ bất động sản đến công nghiệp, khả năng điều hành một dự án phức tạp như đường sắt tốc độ cao là một lợi thế.

THACO: Cũng đề xuất đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư, nhưng lập doanh nghiệp dự án và THACO nắm cổ phần chi phối. Cách này cho phép THACO linh hoạt hơn trong việc thu hút các đối tác khác tham gia, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi sự minh bạch và phối hợp chặt chẽ trong cơ cấu cổ đông.

2. Phương án vay vốn và Năng lực tài chính

Đây là điểm khác biệt cốt lõi và có lẽ là yếu tố then chốt trong quyết định của Chính phủ và Quốc hội.

VinSpeed:

20% vốn tự thu xếp (12,27 tỷ USD): Đánh giá từ Tạp chí Giáo dục Việt Nam cho thấy VinGroup có lợi thế lớn nhờ hệ sinh thái rộng lớn và nhiều doanh nghiệp đã niêm yết với tổng vốn hóa trên 40 tỷ USD. Điều này tạo ra một nền tảng vững chắc để huy động vốn, cả trong nước và quốc tế, thông qua nhiều hình thức khác nhau như phát hành cổ phiếu, trái phiếu, hoặc vay từ các tổ chức tài chính. Lịch sử huy động vốn thành công của VinGroup càng củng cố thêm khả năng này.

80% vay Nhà nước không lãi suất trong 35 năm: Đây là một đề xuất táo bạo và có thể gây tranh cãi. Mức vay khổng lồ này, không lãi suất trong thời gian dài, sẽ tạo áp lực rất lớn lên ngân sách nhà nước và nguồn lực tài chính công. Dù giảm gánh nặng chi phí cho dự án, nhưng Chính phủ sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng đáp ứng và những tác động dài hạn đến nợ công.

THACO:

20% vốn tự có và huy động trong nước: Khác với VinGroup, THACO chưa có nhiều doanh nghiệp niêm yết và vốn chủ sở hữu khoảng 2 tỷ USD. Việc huy động 12 tỷ USD sẽ là một thách thức lớn, đòi hỏi THACO phải có một chiến lược huy động vốn hết sức chi tiết và khả thi, có thể bao gồm việc phát hành cổ phiếu quy mô lớn hoặc tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược.

80% vay từ tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất Chính phủ bảo lãnh: Phương án này, dù không trực tiếp vay từ Nhà nước, nhưng việc đề xuất Chính phủ bảo lãnh khoản vay 80% (tương đương gần 50 tỷ USD) cũng đặt ra rủi ro đáng kể cho ngân sách nhà nước trong trường hợp dự án không hiệu quả. Điều này tương tự như một dạng "cho vay gián tiếp" và cần được đánh giá chặt chẽ về khả năng trả nợ của dự án và cam kết của THACO.

3. Thời gian hoàn thành

VinSpeed: Đề xuất hoàn thành trong 5 năm. Đây là một mốc thời gian rất tham vọng cho một dự án hạ tầng quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao. Nếu khả thi, điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội sớm hơn, nhưng cũng đặt ra yêu cầu rất cao về năng lực quản lý, thi công và huy động nguồn lực.

THACO: Đề xuất hoàn thành trong 7 năm, chia làm 2 giai đoạn. Thời gian này có vẻ thực tế hơn cho một dự án phức tạp, giúp THACO có thể điều chỉnh kế hoạch và nguồn lực qua từng giai đoạn, giảm thiểu rủi ro.

4. Phương án kinh doanh và Cơ chế ưu tiên

VinSpeed:

Giá vé tối thiểu 60 - 70% giá vé máy bay bình quân: Phương án này nhắm đến khả năng cạnh tranh trực tiếp với hàng không, đảm bảo doanh thu cho dự án. Tuy nhiên, việc đặt giá vé phụ thuộc vào giá vé máy bay có thể gây biến động và khó dự đoán, đồng thời cũng cần có cơ chế quản lý phù hợp để tránh độc quyền.

Khai thác quỹ đất phụ cận các ga tàu để phát triển khu đô thị, dự án bất động sản: Đây là mô hình TOD (Transit-Oriented Development) rõ nét, tận dụng giá trị gia tăng của đất đai từ hạ tầng giao thông. Đây là một cơ chế ưu đãi rất hấp dẫn, giúp VinSpeed có thêm nguồn thu đáng kể để bù đắp chi phí dự án.

THACO:

Giá vé do cơ quan nhà nước phê duyệt: Phương án này mang tính ổn định hơn về mặt quản lý giá, nhưng cũng có thể hạn chế khả năng linh hoạt của doanh nghiệp trong việc điều chỉnh giá vé để tối ưu doanh thu.

Giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD: Tương tự VinSpeed, THACO cũng nhận ra tiềm năng của mô hình TOD.

Miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện; áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đầu tư cao nhất: Những ưu đãi này là cần thiết để giảm gánh nặng tài chính ban đầu cho dự án, đặc biệt là với một dự án quy mô lớn và công nghệ cao.

5. Công nghệ - Kỹ thuật

VinSpeed: Cam kết chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu tại Việt Nam từ các quốc gia hàng đầu như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản. Điều này cho thấy tham vọng nội địa hóa và phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước, tạo ra giá trị gia tăng đáng kể cho nền kinh tế.

THACO: Cam kết điện khí hóa, tiêu chuẩn quốc tế, hợp tác chuyển giao công nghệ từ châu Âu - châu Á, nội địa hóa một phần. Điều này cũng thể hiện mong muốn nâng cao năng lực công nghệ trong nước, mặc dù mức độ chi tiết về đối tác và cam kết nội địa hóa chưa rõ ràng bằng VinSpeed.

Khả năng nào để Quốc hội và Chính phủ lựa chọn?

Dựa trên phân tích trên, việc lựa chọn phương án sẽ là một quyết định phức tạp, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhiều yếu tố.

Ưu điểm của VinSpeed:

Năng lực tài chính và huy động vốn: Hệ sinh thái VinGroup mang lại lợi thế rõ ràng trong việc tự thu xếp 20% vốn đầu tư.

Kinh nghiệm triển khai dự án lớn: VinGroup đã chứng minh năng lực qua nhiều dự án quy mô lớn, có thể đảm bảo tiến độ 5 năm nếu được tạo điều kiện.

Mô hình TOD và nội địa hóa: Đề xuất khai thác quỹ đất và chuyển giao công nghệ rất hấp dẫn, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội lâu dài.

Thách thức của VinSpeed:

Đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất: Đây là điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng nhất, vì nó sẽ tạo áp lực rất lớn lên ngân sách quốc gia và có thể vấp phải những lo ngại về tính bền vững của nợ công.

Ưu điểm của THACO:

Phương án vay vốn không trực tiếp từ Nhà nước: Dù có đề xuất bảo lãnh, nhưng về hình thức, việc vay từ tổ chức tín dụng trong và ngoài nước có thể được xem là một phương án "độc lập" hơn về mặt tài chính công.

Thời gian hoàn thành thực tế hơn: 7 năm chia 2 giai đoạn giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai.

Thách thức của THACO:

Năng lực huy động vốn 20%: Với vốn chủ sở hữu hiện tại, việc huy động 12 tỷ USD là một thử thách lớn, cần chứng minh rõ ràng khả năng của mình.

Đề xuất Chính phủ bảo lãnh: Dù không phải vay trực tiếp, bảo lãnh khoản vay khổng lồ này vẫn tiềm ẩn rủi ro cho ngân sách Nhà nước.

Kết luận

Quốc hội và Chính phủ sẽ cần phải đặt lên bàn cân:

Mức độ rủi ro tài chính công: Liệu việc chấp nhận khoản vay không lãi suất từ Nhà nước (VinSpeed) hay bảo lãnh khoản vay (THACO) sẽ tối ưu hơn cho ngân sách quốc gia trong dài hạn? Cần có một phân tích chi phí - lợi ích và đánh giá rủi ro toàn diện.

Khả năng thực thi và tiến độ: Năng lực đã được chứng minh của VinGroup trong các dự án lớn có thể là một điểm cộng, nhưng tham vọng về thời gian cần được kiểm chứng. THACO cần chứng minh rõ hơn về kinh nghiệm quản lý dự án hạ tầng quy mô lớn.

Lợi ích kinh tế - xã hội và tầm nhìn chiến lược: Cả hai đều có mô hình TOD và cam kết chuyển giao công nghệ. Chính phủ sẽ cần xem xét phương án nào mang lại lợi ích tổng thể lớn nhất cho đất nước, không chỉ về giao thông mà còn về phát triển đô thị, công nghiệp và nguồn nhân lực.

Tính bền vững của dự án: Phương án kinh doanh nào sẽ đảm bảo dự án tự chủ tài chính trong tương lai, giảm thiểu gánh nặng cho Nhà nước?

Quyết định cuối cùng sẽ không chỉ dựa trên năng lực tài chính mà còn là sự cân bằng giữa rủi ro, lợi ích, và tầm nhìn chiến lược cho một dự án mang tính biểu tượng và xương sống của hạ tầng quốc gia như Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Links Đăng Ký Sàn Fmc Nhận 1000 Cổ Phiếu Sàn

Https://Fmcpay.Com/Auth/Register?Ref=457903810

Links Đăng Ký Kinh Doanh Fmc, Nhận Hoa Hồng Thụ Động

https://aff2024.com/auth/register?ref=69714371

Links Đăng Ký Đào Bitcoin, Nhận Bitcoin Hằng Ngày

https://client.bitharvest.tech/register/dautucryto

Tư Vấn Phong Thủy Nguyên Thông

Https://Thuatphongthuy.Vn/

Mua Bất Động Sản

Https://Nhathanhpho.Net/

Nguyên Thông Quán: Trao trọn an tâm phong thủy, mở lối đầu tư bất động sản sáng suốt, vun đắp tài chính gia đình vững bền - Lắng nghe, đồng hành, kiến tạo hạnh phúc an cư. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi,

Hót line : 08 6 2 6 5 9 1 3 9. Hãy đăng ký kênh và theo dõi để nhận quà tặng hoặc giảm giá dịch vụ lên đến 100%. Nguyên Thông Quán đang tuyển dụng đại lý yêu thích phong thủy, trở thành phong thủy sư trên toàn quốc và  nhận lương theo tháng trong quá trình học trở thành phong thủy sư và phát triển nghề phong thủy, hãy liên hệ ngay với chúng tôi